วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมาของโรงเรียน


โรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษาได้รับใบอนุญาตให้เปิดเป็นโรงเรียนสอนศาสนาและภาษาอาหรับ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2538 บนเนื้อที่ 5 ไร่ ซึ่งได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาคือ ฮัจญะฮฺมัยมูนะฮฺ ขุนทอง (ร่อฮิมะฮัลลอฮฺ) มีอิหม่ามเชคอาลี อีซา เป็นผู้อำนวยการสอน และริเริ่มกิจการ พร้อมทั้งได้รับเงินบริจาคจากพี่น้องมุสลิมผู้มีจิตศรัทธาหลายท่านที่ให้การสนับสนุน ทำให้กิจการดำเนินไปด้วยดี (ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีให้กับท่านเหล่านั้น)
                โรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษา เป็นโรงเรียนประจำ มีทั้งนักเรียนชายและหญิง แรกเริ่มอาคารเรียนเป็นเพียงอาคารไม้ 2 ชั้น มี 6 ห้องเรียน มีหอพักนักเรียนหญิง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น มีทั้งหมด 8 ห้อง
ส่วนหอพักนักเรียนชายพักรวมกันอยู่ใต้มัสยิด ซึ่งอยู่ด้านหน้าของโรงเรียน



                ต่อมาเมื่อมีนักเรียนเพิ่มมากขึ้น หอพักและห้องเรียนไม่สามารถรองรับนักเรียนเข้าใหม่ได้เพียงพอ ทางโรงเรียนจึงได้สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ขึ้นอีกหลังหนึ่ง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2541
ชั้นบนของอาคารเป็นที่พักอาศัยของนักเรียนชาย ชั้น 2 และ 3 เปิดเป็นห้องเรียน มีทั้งหมด 9 ห้อง ชั้นล่างเป็นห้องโถงอเนกประสงค์ แบ่งเป็นห้องธุรการ ห้องพักครู และห้องพยาบาล ส่วนหอพักนักเรียนหญิงจากอาคารไม้ที่เคยใช้เป็นที่ทำการสอน ได้เปลี่ยนเป็นหอพักหญิง เนื่องจากอาคารเดิมรองรับนักเรียนหญิงได้ไม่เพียงพอ



                หลักสูตรการสอนของโรงเรียนอัลฟุรกอนมีทั้งหมด 6 ปี สอนโดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่จบจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศระดับปริญญาตรี ขณะนี้มีด้วยกันทั้งหมด 23 ท่าน  รับสมัครนักเรียนประจำทั้งชายและหญิง ผู้สมัครจะต้องจบการศึกษาภาคบังคับด้านสามัญ ทางด้านภาษาอาหรับมีความรู้พออ่านออกเขียนได้ การเรียนการสอนในระดับชั้นปีที่ 1 ถึง 4 ใช้เป็นภาษาอาหรับเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะวิชาสนทนาภาษาอาหรับ อิมามเชคอาลี อีซา เป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ส่วนนักเรียนที่มีความรู้ทางด้านภาษาอาหรับน้อย พออ่านออกเขียนได้ ทางโรงเรียนได้จัดให้มีหลักสูตรปีเตรียม1 และปีเตรียม2 เป็นการปูพื้นฐาน เพื่อไม่เป็นการยากสำหรับนักเรียนที่มีความมุ่งมั่น และตั้งใจ
                สำหรับการเรียนด้านสามัญ ทางโรงเรียนขได้ประสานกับทางการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ให้เข้ามาทำการสอน ณ โรงเรียนทุกๆวันเสาร์
                นับจากวันนั้นถึงวันนี้ นับเป็นระยะเวลาเกือบ12 ปีแล้วที่โรงเรียนอัลฟุร กอนศึกษาได้ดำเนินการด้วยดีมาตลอด ผลิตนักเรียนมาแล้ว 8 รุ่น ซึ่งมาจากภาคต่างๆของประเทศไทย ไม่ว่าจะภาคเหนือ กลาง และใต้ นักเรียนที่สำเร็จไปแล้วหลายคนมีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยทุนส่วนตัว และที่โรงเรียนจัดสรรให้ แต่บางคนที่ไม่ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศก็เข้าศึกษาต่อภายในประเทศ บางคนรับใช้สังคมมุสลิมด้วยการเป็นครูสอนศาสนา และภาษาอาหรับ และอัลฮัมดุลลิ้ลลาฮฺ นักเรียนที่จบจากโรงเรียนแห่งนี้ ตั้งแต่รุ่นแรก จนถึงรุ่นที่ 4 ที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศได้สำเร็จการศึกษา และกลับมารับใช้สังคมมุสลิมอย่างสุดความสามารถ
                หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถาบันแห่งนี้จะผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป
อินชาอัลลอฮฺ


วิสัยทัศน์

โรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษา นอกจากจะเน้นการสอนให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในด้านหลักวิชาการศาสนาและภาษาอาหรับแล้ว เรายังมุ่งมั่นที่จะอบรมนักเรียนด้วยจรรยามารยาทตามแบบฉบับของอิสลาม หรือตามแบบฉบับของท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อีกทั้งโรงเรียนยังมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนเคยชินกับการใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบวินัย ทั้งในและนอกโรงเรียน และเพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้ติดตัวเมื่อเติบใหญ่ จะได้เป็นพลเมืองที่ดีของชาติและสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนรุ่นน้องๆสืบต่อไป

วัตถุประสงค์ของโรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษา

โรงเรียนอัลฟุรกอนศึกษาก่อตั้งขึ้นมา เพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1.        เพื่อให้นักเรียนอยู่ในกิตาบุลลอฮฺ  และซุนนะฮฺของท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
2.        เพื่อรักษาระเบียบวินัยแห่งจริยธรรมอิสลาม
3.        เพื่อให้นักเรียนประพฤติและปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง
4.        เพื่อสร้างเสริมให้นักเรียนมีวินัย
5.        เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีเมื่อเติบโต
6.        เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในโรงเรียน

เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาคัดเลือกนักเรียนเพื่อศึกษาต่อในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: